NHIỆT ĐỘ PHÒNG CHO GIẤC NGỦ

Bài viết dành cho mục đích thông tin chung không mang ý nghĩa tư vấn y tế hoặc chuyên môn khác. Đối với người trưởng thành nhiệt độ phòng tốt nhất cho giấc ngủ nằm ở dao động 15-19 độ C. Nếu bạn cảm thấy khó ngủ như rùng mình, đổ mồ hôi trên cơ thể có thể nhiệt độ phòng ngủ lúc bấy giờ không phù hợp với bạn. Nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ phòng đóng vai trò quan trọng trong giấc ngủ của bạn. Chu kỳ của giấc ngủ liên quan mạnh mẽ đến nhiệt độ sản sinh trong hệ thống cơ thể, cách dễ hiểu hơn là điều tiết nhiệt của cơ thể. Nếu chúng ta nằm ở nhiệt độ môi trường quá nóng hay quá lạnh sẽ cản trở quá trình điều tiết nhiệt độ của cơ thể từ đó tác động đến giấc ngủ của bạn.

Nội dung sau đây giúp bạn có cách nhìn tổng quan hơn về nhiệt độ phòng được khuyến nghị cho giấc ngủ của từng nhóm tuổi. Thang nhiệt độ lý tưởng giấc ngủ sẽ thay đổi theo từng độ tuổi. Thang nhiệt độ lý tưởng cho người lớn tuổi và trẻ em sẽ ấm hơn với nhiệt độ dao động từ 19 đến 20 và từ 18-21 độ C. Và hầu hết những nhiệt độ này còn tùy thuộc vào sở thích cá nhân, một số người thích nhiệt độ ấm, một số khác thích lạnh hơn. Có thể bạn mở điều hòa với nhiệt độ cao hơn hoặc thấp hơn so với đề nghị thì đừng lo lắng nhé, điều đó hoàn toàn bình thường mà miễn sao bạn thấy thoải mái với chính mình là được, tuy nhiên nhiệt độ mát mẻ sẽ giúp chúng ta ngủ ngon hơn đấy. Tại sao nhiệt độ lạnh (mát mẻ) lại tốt hơn? Sau một ngày làm việc, vận động, nhiệt độ cơ thể của chũng ta sẽ dao động từ 2-3 độ C, khi chúng ta nằm lên giường, nhiệt độ bên trong cơ thể giảm xuống biểu thị cho não bộ đã đến giờ đi ngủ. Duy trì nhiệt độ phòng luôn mát mẻ giúp chúng ta duy trì nhiệt độ cơ thể tốt hơn.

Dựa vào nghiên cứu Tạp chí quốc tế và môi trường và sức khỏe cộng đồng, những người tham gia khảo sát những người có nhiệt độ trong khoảng 35.5 đến 37.8 độ C có thời gian ngủ ngắn hơn và nông hơn so với những người khác. Ngược lại các nghiên cứu cho thấy người có nhiệt độ cơ thể giảm trước khi bắt đầu ngủ thì ngủ sâu hơn. Ngoài ra nhiệt độ mát mẻ tạo điều kiện thuận lợi cho chỉ số REM (chỉ số đo lường sự chuyển động mắt), giúp chúng ta dễ dàng thả lỏng cơ thể và lim dim ngủ. Cũng như việc chúng ta đi dạo vùng quê, gió mát khiến người chúng ta thoải mái và cơ thể dường như được thả lỏng, hay khi đi lên vùng đất se se lạnh như Đà Lạt, vùng núi cao ta lại dễ ngủ hơn và ngủ ngon hơn. LUÔN GIỮ PHÒNG NGỦ MÁT MẺ VÀO MÙA HÈ Với những tháng nắng nóng, cơ thể dường như kiệt quệ bởi mồ hôi và việc đi vào giấc ngủ dường như khó khăn hơn nữa khi cơ thể đang cố gắng điều tiết thân nhiệt mát mẻ hơn. Mặc dù đã bật điều hòa nhưng có lẽ dường như cũng không khá khẩm hơn mấy, sau đây là một số cách giúp phòng ngủ của bạn mát mẻ hơn.

Dựa vào nghiên cứu Tạp chí quốc tế và môi trường và sức khỏe cộng đồng, những người tham gia khảo sát những người có nhiệt độ trong khoảng 35.5 đến 37.8 độ C có thời gian ngủ ngắn hơn và nông hơn so với những người khác. Ngược lại các nghiên cứu cho thấy người có nhiệt độ cơ thể giảm trước khi bắt đầu ngủ thì ngủ sâu hơn. Ngoài ra nhiệt độ mát mẻ tạo điều kiện thuận lợi cho chỉ số REM (chỉ số đo lường sự chuyển động mắt), giúp chúng ta dễ dàng thả lỏng cơ thể và lim dim ngủ. Cũng như việc chúng ta đi dạo vùng quê, gió mát khiến người chúng ta thoải mái và cơ thể dường như được thả lỏng, hay khi đi lên vùng đất se se lạnh như Đà Lạt, vùng núi cao ta lại dễ ngủ hơn và ngủ ngon hơn. • Đóng cửa rèm. 30% nhiệt độ khiến phòng bạn nóng lên đến từ cửa sổ, cách giảm nhiệt hiệu quả là hãy đóng cửa sổ và kéo rèm khi bạn ra khỏi phòng để phòng tránh hấp thụ nhiệt quá nhiều bạn nhé! • Hong gió: nhiệt độ sẽ giảm dần vào ban đêm, trong những tháng mùa hè, khi mặt trời lặn hãyhong gió căn phòng của bạn 1 chút. • Ngủ ở tầng thấp trong nhà mình: Nhiệt có xu hướng tăng lên theo độ cao khi ngủ ở nhà hãy chọn ngủ ở tầng thấp, tránh chỗ nằm cao giúp nhiệt độ phòng mát hơn. • Sử dụng quạt:máy điều hòa có thể không đủ, bạn có thể sử dụng thêm 1 cây quạt điện, nếu bạn dùng quạt trần bạn nên chọn quay quạt ngược chiều kim đồng hồ sẽ tạo nên luồng gió lạnh điều hòa căn phòng bạn mát mẻ hơn. • Mặc quần áo sáng màu: không chỉ nhiệt độ phòng, quan trọng hơn là điều hòa nhiệt độ cơ thể bên trong bạn. Hãy lựa chọn đồ ngủ sáng màu, chất liệu thoáng mát.

Bạn cũng có thể chọn ngủ khỏa thân hoặc bán khỏa thân đề điều hòa nhiệt độ, tùy thuộc vào bạn thôi nhé! • Lựa chọn drap giường với chất liệu thoáng mát: việc thay drap giường là sự lựa chọn nhanh và dễ dàng nhất cho giấc ngủ của bạn vào mùa hè oi ả. Nên nhớ hãy lựa chọn chất liệu thoáng mát nhé. • Lựa chọn tấm nệm thoáng mát: Nệm bông Shalom với cấu trúc nệm mới lạ, giúp lưu thông không khí và thoáng mát, bạn sẽ không phải thức dậy với tấm lưng ẩm ướt bởi mồ hôi và mùi khó chịu nữa. Vậy những giấc ngủ vào trời lạnh thì như thế nào? Nếu nhiệt độ môi trường là 22 độ C từ sáng đến chiều tối, khi bạn ngủ nhiệt độ sẽ giảm xuống còn 19 đến 17 độ C, dù đây là nhiệt độ lý tưởng cho giấc ngủ nhưng bạn cũng nên giữ ấm cơ thể để tránh trường hợp nhiệt độ giảm đột ngột vào đêm khuya. Sau đây là một số mẹo nhỏ hữu ích giúp bạn ấm cúng hơn và thoải mái hơn. • Quấn nhiều lớp áo: bạn nên mặc nhiều lớp quàn áo là cách hữu ích giúp thân nhiệt bạn thoải mái hơn khi trời khá lạnh. • Đắp chăn dày: Chăn dày hoặc nhiều lớp chăn giúp tấm chăn giữ nhiệt tốt hơn và bạn sẽ cảm thấy ấm áp hơn nhiều đúng không? • Mang vớ chân: mang vớ chân khi đi ngủ được chứng minh là giữ giữ ấm cơ thể và tránh hàn khí vào cơ thể. • Ôm gấu bông hoặc gối ôm của bạn: dành cái ôm ấp áp cho con gấu, gối ôm của bạn hoặc yêu thương bạn ngủ cùng giường một cái ôm ấm áp sưởi ấm cơ thể bạn nhé! • Uống một tách trà nóng: việc hấp thụ cafein sẽ khiến bạn khó ngủ hơn, nên hãy chọn gói trà không cafein như trà hoa cúc hoặc trà hoa lạc tiên nâng cao chất lượng giấc ngủ của chính bạn. Tự tạo môi trường lý tưởng cho giấc ngủ Môi trường giấc ngủ lý tưởng là một trong số các tiêu chí quan trọng cho giấc ngủ. Nhiệt độ đề nghị cho căn phòng ngủ hỗ trợ bạn ngủ sâu hơn và nhanh hơn, giấc ngủ chất lượng hơn từ đó cải thiện sức khỏe của chính bạn. Điều quan trọng là duy trì nhiệt độ mát mẻ mà bạn cảm thấy phù hợp với chính bạn không phải chỉ buổi tối mà nên cả ngày không kể thời tiết bạn nhé!

  • Bạn muốn tìm kiếm thêm các sản phẩm giúp phòng ngủ mát mẻ hơn hoặc ấm cúng hơn và nâng cao chất lượng giấc ngủ của bạn. Ghé Shalom bạn nhé, chúng tôi cung cấp tất cả những sản phẩm nâng cao giấc ngủ của bạn.

SHALOM BIÊN DỊCH- NGHIÊM CẤM SAO LƯU DƯỚI MỌI HÌNH THỨC.